ช่องยูทูปทั้งหมดของ Mr.Hotsia : เที่ยวสะใจ ครัวสะใจ ครัวลาวสะใจ

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

เดินทางสู่ซิตตเว(sittwe) ล่องเรือไปมลัคยู(mrauk u) พม่า(myanmar)

วันที่ 10 มีนาคม 2559 ผมตื่นตีห้าและออกเดินทางไปสนามบินย่างกุ้งถึงประมาณ 6.20 น. แลกเงินพม่าเพิ้มและรอเครื่องแอร์มัณฑะเลย์(Air Mandalay) ราคาหากซื้อผ่านเอเจนข้างๆสุเหร่พาโกด้า 98 USD
 แต่ราคาในตั๋วขึ้น 76 USD เครื่องออกช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางไปชิตตเวประาณ 65 นาที ผมมาถึงที่สนามบินชิตเว 10.10 น. โดยประมาณนะ

ที่สนามบินมีนายหน้าขายเรือให้เราไปแอร์มัณฑะเลย์(Air Mandalay) ราคาจะอยู่ที่คนละ 20 usd เรือช้าเดินทาง 5 ชั่วโมง แต่หากเรือเร็วที่รอคิวออกแชร์หลายคนก็ประมาณนี้ หรือเรือเที่ยวปกติจะออกตอน 07.00 น. ค่าเรือประมาณ 10 USD

ระหว่างทางเจอวิถีชีวิตชาวยะไข่ที่หาปลาตลอดแม่น้ำกัลดาน แม่น้ำที่มีต้นกำเหนิดในอินเดีย ได้เจอวิถีชีวิตผู้คน บ้านหลังเล็กๆ มุงด้วยใยจาก ปลูกแบบชั่วคราว มีอาชีพหาปลา บ้านตั้งห่างๆกันแต่เห็นตลอดเส้นทางที่เดินทางมายังมลัคยู(mrauk u)

ผมมาถึงเกือบมืดได้ราคาที่พัก 25 usd ผมกำลังนึกอยู่ว่าแพงกว่าปกติเพราะดันไปเจอคนขับรถที่รับผมมาส่งจากท่าเรือพอดีเขาคงได้ค่าคอมมิสชั่นทำให้ราคาห้องแพงขึ้น เดินไปถามอีกแห่งห้องราคาเพียง 15 usd เท่านั้น แอร์ด้วย นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าควรสืบราคาให้ทั่วๆก่อน และระวังระบบนายหน้าทำให้ห้องเราพักได้แพงขึ้น ท่าเรือห่างจากตลาดมลัคยู(mrauk u) ประมาณ 1 กิโลเมตร ค่ารถ 1,000 จ๊าด

ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมลัคยู(mrauk u) รัฐยะไข่ดูเรียบง่ายๆ มีบ้านไม้สวยๆเยอะ มีขายขายราดแกงรมถนน กลางคืนไฟถนนมืด ชาวบ้านเมืองนี้ชอบเอาของวางบนหัวเดินไปมา มีของใช้ใส่น้ำรูปร่างทรางแจกันที่เขานิยมใส่น้ำให้เรากิน หรือใส่น้ำวางบนหัว ผมว่าเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามมาก

พรุ่งนี้ผมจะนอนที่มลัคยู(mrauk u) อีกหนึ่งคืน และดูเรื่องราวต่างเล่าให้ฟัง และจะลองติดต่อเรือไปดูเขาดักกุ้งดักปลาแม่น้ำกัลดาลดู และวันมะรืนจะล่องเรือลึกเข้าไปอีกสองชั่วโมงเข้าไปในรัฐชิน เพื่อไปดูหมูบ้านลึกลับที่สักใบหน้า ผมจะนอนบ้านเขาด้วยสักหนึ่งคืน Mr.Hotsia เที่ยวสะใจ 23.09 น. 10 มีนาคม 2559

แอร์มัณฑะเลย์(Air Mandalay)

สาวแอร์มัณฑะเลย์(Air Mandalay)

อาหารบเครื่องแอร์มัณฑะเลย์(Air Mandalay)

สาวตาโตแอร์มัณฑะเลย์(Air Mandalay)

สนามบินชิตตเว

ท่าเรือไปมลัคยู(mrauk u)

อาหารยะไข่ฝีมือชาวยะไข่บนเรือ

บรรยากาศเดินทางไปมลัคยู(mrauk u)

อาหารบยะไข่ในมลัคยู(mrauk u)

เดินหาที่พักในเมืองมลัคยู(mrauk u)