วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

เที่ยวอมก๋อย

เปิดโลกการท่องเที่ยวอมก๋อย

เอ่ยถึงอมก๋อยแว๊บแรกที่หลายๆคิดคิดถึงคือเมือในป่า ในภูเขายากที่จะเข้าไปถึง อาจเป็นเพราะประเทศเราเลือกตั้งบ่อย เวลารวมคะแนนเลือกตั้งอมก๋อยมักเป็นข่าวเสมอเพราะว่ารวมได้ช้าที่สุด เพราะหน่วยเลือกตั้งอยู่ในเขา บางครั้งต้องเดินทางผ่านไปทางแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้วถึงอ้อมเอาคะแนนมาที่อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นชื่ออมก๋อยเป็นเป็นตัวแทนความกันดาลของประเทศไทยไปแล้ว

ก็เป็นจริงอย่างที่คิดครับ อมก๋อยนั้นมีทางรถแบบที่ปกติราดยางหรือทางหลวงแผ่นดินไปถึงแค่ตัวอำเภอ และต่อลงใต้อีก 74 กิโลไปที่แม่ตื่น ตำบลอื่นๆของอมก๋อยต้องใช่รถขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าไปทั้งนั้น อ้าวเป็นอย่างนี้แล้วผมมาเปิดโลกการท่องเที่ยวอมก๋อยได้อย่างไร ได้ครับเพราะผมเน้นท่องเที่ยวที่รถธรรมดาไปถึงบางหมู่บ้านของอมก๋อยและแม่ตื่นด้วย แค่นี้ก็สุดคุ้มค่าการเดินทางไปอมก๋อยแล้ว

ตำบลต่างๆในอำเภออมก๋อยประกอบด้วย ตำบลอมก๋อย  ตำบลยางเปียง ตำบลแม่ตื่น  ตำบลม่อนจอง ตำบลสบโขง  ตำบลนาเกียน ที่ผมจะพาเที่ยวคือตำบลอำก๋อย และตำบลแม่ตื่นครับ ผมเดินทางมาถึงอมก๋อยช่วยบ่ายได้ที่พักที่ อมก๋อยรีสอร์ท ที่นี่ work ครับ ราคาไม่แพงมีอินเตอร์เน็ต WIFI ฟรี เร็วใช้ได้ เจ้าของเป็นกันเอง วันแรกของการมาถึงก็ไปเที่ยววัดแสนทองก่อน แล้วก็วนขับรถเที่ยวในเมืองดูนาขั้นบรรได

วันที่สองตื่นมาก็ไปเที่ยวทุ่งนายามเช้า ไปวัดชองชาวอมก๋อยพอดีเขามางานวัด แล้วขับรถไปแม่ตื่นผ่านไปทางดอยม่อนจอง แวะที่ดอยมูเซอชมวิวสวยๆครับ เรื่องราวของอมก๋อยผมเขียนลงอยู่หลายเรื่องเลือกติดตามได้เลยครับ ส่วนเรื่องแนะนำการท่องเที่ยวเพิ่มคุยกับเจ้าของอมก๋อยรีสอร์ท เขาชำนาญเส้นทางที่สุดแล้ว mr.Hotsia

ท่องนาหลังวัดแสนทองที่อมก๋อย สวยครับ

ชาวมูเซอที่เจอตอนไปแม่ตื่น เส้นทางดอยม่อนจอง ชวนให้มาเที่ยวอมก๋อยเป็นภาษามูเซอครับ

ก่อนไปอมก๋อยผมอยู่ที่ฮอดเห็นป้ายนี้เลยทำให้นึกขึ้นได้ว่าอยากไปที่นี่....อมก๋อย

ชาวกะเหรี่ยงที่อมก๋อย

วัวยังหนาวเลยครับ Mr.Hotsia กำลังถ่ายรูปวิวผิงไฟ เพราะกลางคืนอมก๋อยหนาวมาก

สะพานข้ามไปวัดแสนทอง ข้ามน้ำแม่ต๋อม

ทุ่งนาหลังวัดแสนทอง

ช้างไถนาบ้านนาเกียนมีที่อมก๋อยเท่านั้น