วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561

เที่ยวพม่าที่ท่าขี้เหล็ก แบบเรียนกอไก่ก่อนไปเชียงตุง

ผมรู้ข้อมูลมาว่าพม่าเปิดให้เที่ยวเชียงตุงผ่านทางด่านแม่สายได้แล้ว แต่การเดินทางไปจังหวัดเชียงตุงซึ่งอยู่ลึกเข้าไปร้อยกว่ากิโลเมตร ต้องมีไกด์คนพม่าไปด้วย เสียค่าจ้างวันละ 1000 บาท เชียงตุงจังหวัดหนึ่งของรัฐฉานพม่า ครั้งหนึ่งตอนสงครามโรคครั้งที่สองประเทศไทยเคยไปปกครองเชียงตุงอยู่สามปี เชียงตุงน่าเที่ยวมากครับผมต้องไปให้ได้ช่วงนี้เก็บหอมรอบริดเพื่อที่จะได้ไปเชียงตุงสักครั้ง ตอนนี้ออเดิฟด้วยการเที่ยวพม่าง่ายๆ ผมขอพาเที่ยวที่ท่าขี้เหล็กที่อยู่ตรงข้ามกับแม่สายก่อนครับ ที่นี่เที่ยวง่ายทุกอย่างพร้อมอยู่แล้ว และมีที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเหมือนกัน

จากแม่สายต้องไปทำบัตรผ่านแดงที่อำเภอแม่สายใช้เวลานิดเดียว แค่ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนให้เจ้าหน้าที่ เขาก็จะเอาหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนไปป้อนในคอมพิวเตอร์ที่ออนไลน์ทั่วประเทศ แล้วพิมพ์ใบผ่านแดนมาให้เราเลยครับ ที่ใบผ่านแดนเราต้องเซ็นชื้อที่ใต้รูปด้วย เจ้าหน้าที่เขาจะ mark ให้แล้ว บัตรผ่านแดนชั่วคราวแบบนี้อยู่พม่าได้ 6 คืนครับ

เมื่อไปถึงจุดผ่านแดนก็ตรวจคนออกจากเมืองฝั่งไทยจะประทับตรงลงไป 1 ครั้ง แล้วเดินข้ามสะพานแม่น้ำสายไปฝั่งพม่า ไปถึงพม่าก็ข้ามถนนไปฝั่งขวาแล้วก็ตรวจคนเข้าเมืองเขาจะประทับตราอีกหนึ่งครั้งหากต้องการพักกี่คืนก็บอกเจ้าหน้าที่ของทั้งไทยและพม่าด้วย ก็จบขั้นตอนเที่ยวพม่าได้อย่าสบายใจ ข้อสำคัญต้องเก็บบัตรนี้อย่างดีอย่าให้หายเด็ดขาย เดี๋ยวจะยุ่งยากเวลากลับมาไทย

เมื่อเดินออกไปหน้าด่านก็จะมีคนพม่านำเสนอทัวร์ไปเที่ยววัดพระหยก เจดีย์ชเวดากอง(จำลอง) กะเหรี่ยงคอยาว ราคาคือไปกลับ 200 บาท ยังไม่เก็บเงินทันจะเก็บตอนที่มาส่งที่ด่าน หรืออีกโปรแกรมคือไปไกลอีก 10 กิโลเมตร ไปจนถึงด่านเก็บค่าผ่านทางที่จะไปเชียงตุง ค่าบริการไปกลับอยู่ที่ 500 บาทต่อ 1 คัน นี่คือราคานะเดือน พ.ย. 2553 นะครับ

สำหรับผมเลือกทั้งสองเส้นทางเลยครับราคาก็ต่อรองกันได้ คนที่ขับรถตุ๊กๆก็เป็นคนไทยเหมือนกันแต่เป็นคนไทใหญ่ เพราะว่าท่าขี้เหล็กเป็นถิ่นของคนไทใหญ่ ขึ้นอยู่กับจังหวัดเชียงตุง รัฐฉานของพม่า เริ่มต้นทริปเขาจะพาไปเที่ยววัดพระหยกที่มีพระสามมิติหันหน้าตามเราได้ก่อน ต่อด้วยพาไปกินข้าวส่วนผมลองชิมเบียร์พม่า แล้วจากนั้นก็ไปเจดีย์ชเวดากองจำลอง ต่อด้วยกะเหรี่ยงคอยาว และก็พานั่งรถยาวไปจนถึงด่านไปเชียงตุง หลังจากนั้นก็มาส่งเราที่ด่านก็จบทริปครับ

ที่ผมสังเกตในพม่าเนี่ยทุกบ้านจะมีขวดน้ำมันตั้งขายอยู่เพราะว่าน้ำมันของพม่าเขาขายถูกว่าไทยมาก คนไทยจึงนิยมที่จะไปเติมน้ำมันที่ฝั่งท่าขี้เหล็กกัน อย่างน้ำมันเบนซิน 91 ลิตรละ 23.50 บาท ที่เมืองไทย 31 บาท ห่างกัน 7 บาทต่อลิตร  เติม 50 ลิตรก็ประหยัดไป 350 บาทแล้วครับ น้ำมันในพม่านี่ถูกกว่าในไทยเยอะจริงๆ

เมื่อเข้าไปเที่ยวยังด่านด้านในจะมีวัดที่มีเจดีย์จำนวนมาก มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่แบบพม่า ลุงอินทร์คนไทใหญ่ที่พาผมเที่ยวบอกว่าชื่อ "วัดบ้านลุม" พระประธานองค์ใหญ่หน้าเป็นทองคำแท้ๆ ผมก็ดูไม่ออกว่าแท้ไม่แท้ แต่ว่าพระดูขลังมากแปลกตาไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อครับ

ตอนไปเที่ยวผมยังได้แวะไปชิมไข่ปิ้งแบบไทใหญ่ แวะคุยกับแม่ค้าที่ขายของ และเดินเล่นในท้องนาทักทายเจ้าความพท่าในนาข้าว ทริปนี้เสียดายที่ผมไม่ได้ค้างคืน เอาไว้ครั้งหน้าจะไปนอนที่นี่สักสองคืนแล้วเที่ยวต่อไปยังเชียงตุงครับ รอติดตาม Mr.Hotsia พาเที่ยวพม่ากันนะ Mr.Hotsia 2553

แม่น้ำรวกที่กำลังไหลไปลงที่สามเหลี่ยมทองคำ

ท่าขี้เหล็ก

เที่ยวท่าขี้เหล็ก

ลุงอินทร์ คนขับรถตุ๊กๆท่าขี้เหล็ก

เสี่ยงเซียมซีในพม่า

ด่านเชียงตุง

ปั้มน้ำมันในพม่า

จะข้ามแดนไปท่าขี้เหล็กฝั่งพม่าต้องทำบัตรผ่านแดนที่อำเภอแม่สายเท่านั้น

ขั้นตอนในการข้ามแดนที่แม่สาย เชียงราย

แม่น้ำรวก ที่ท่าขี้เหล็ก พม่า ตรงนี้คนนิยมมานั่งกินข้าวกัน ที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งครับ

ถ่ายรูปควายมาฝาก เป็นควายพม่า

แวะกินไข่ปิ้งข้างทางคุยเรื่องไทใหญ่กับคนไทใหญ่