วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

เที่ยวเมืองพะโคด้วยตัวเอง

เที่ยวเมืองพะโคด้วยตนเอง

เมืองพะโค(Bago) อยู่ห่างจากเมืองย่างกุ้งขึ้นไปทางเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร เมืองพะโคเป็นเมืองหลวงของเขตพะโค คนไทยจะคุ้นกะชื่อเมืองหงสาวดี(Hongsawatoi) สมัยก่อนที่มีพระเจ้าบุเรงนองผู้ชะนะสิบทิศ เมืองนี้เป็นเมืองประวัติศาสตร์และเกี่ยวกับไทย จึงเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ มีทัวร์จากเมืองไทยมาเที่ยวจำนวนมาก แต่ก็สามารถเที่ยวได้ด้วยตนเองครับ
ที่ท่องเที่ยวหลักของเมืองพะโคคือสถานที่สำคัญทางศาสนา ที่ท่องเที่ยวสำคัญคือพระนอนชเวตาลียง หรือ พระพุทธไสยาสน์ชเวตาลียง (Shwethalyaung Buddha) ,พระธาตุชเวมอดอ หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่า พระธาตุมุเตา และสุดท้ายคือพระราชวังบุเรงนองที่สร้างขึ้นมาใหม่ จะมีคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นกลุ่มทัวร์เรื่อยๆ สำหรับผมแล้วผมชอบท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตผู้คน ดูการเป็นอยู่ของพม่ามอญอะไรแบบนี้

ความเป็นอยู่ของชาวพม่าในเมืองพะโคที่ผมผ่านไปเจอท้องนามัทั้งความ วัว และรถไถในการไถนา แต่ยังไม่เห็นรถไถมากนัก บนถนนเส้นหลักจากย่างกุ้งไปพะโคมีคนนอนบนพื้นถนนด้วยผมเห็นสองคน บ้านเรือนของชาวพะโคเป็นบ้านไม้โบราณ หญิงสาวชาวพะโคจะมาทำบุญและกินข้าวกันที่วัด หนุ่มสาวพะโคถือโอกาสทำความรู้จักกันในวัดด้วย เป็นอะไรที่ผมว่าได้บรรยากาศในการท่องเที่ยวอย่างมากครับ

การเดินทางมาเที่ยวพะโคที่สะดวกที่สุดคือการเช่ารถแท๊กซี่จากในตัวเมืองย่างกุ้งมาเที่ยวและกลับตอนเย็น ราคาค่าเช่ารถพร้อมคนขับอยู่ที่ 1,500-3000 บาท ขึ้นอยู่กะรถและการต่อรองและคนขับพูดภาษาอังกฤษได้หรือไม่ อีกวิธีคือการนั่งรถประจำทางจากย่างกุ้งมาพะโค ผมยอมรับว่าภาษาพม่าผมยังไม่แข็งแรงพอที่จะทำได้ คันที่ผมเช่ามาเที่ยวผมได้ชื่อมาจากเกสเฮ้าส์โอกินาว่าแถวสุเหร่ (SULE PAGODA) พาโกด้า ผมเช้าในราคา 3,000 บาท ต่อวัน แต่ว่าในทริปต่อไปผมจะนั่งรถประจำทางเที่ยวในประเทศพม่าแน่นอน

ที่พักในเมืองพะโคมีโรงแรมที่พักแน่นอน แต่ผมไม่ได้พักที่นี่จึงยังไม่สามารถแนะนำได้ ดูจากเมืองและอื่นๆ ที่พักในเมืองพะโคไม่น่าจะแพง นักท่องเที่ยวไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นคนไทย ร้านอาหารที่ดังสุดคือร้านที่ผมไปกินมีรูปมีพิกัดให้ครับ ร้านนี้ดังมานานและจะเป็นร้านที่คนขับรถชอบพาไปกินครับ mr.hotsia มิถุนายน 2556

BAGO Myanmar

shwethalyaung buddha BAGO

เดินรอบเจดีย์ พะโค พม่า

สาวมอญ เมืองพะโค

การแต่งกายชาวมอญ

วัวไถนา

ขี่เกวียน พม่า

เที่ยวเมืองพะโคด้วยตนเอง
ผมเช่ารถวันละ 3,000 บาท ไปพะโค ผมลองถาม taxi คันอื่นคิดประมาณ 1500 บาท

ปั้มน้ำมันใน พม่า

ตลาดชนบทพม่า

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 58 14.981 N, 96 17 56.357 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
วัวไถนา

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 59 58.829 N, 96 18 4.145 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
ควายไถนา

การใช้ควายไถนา พม่า

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 0 21.635 N, 96 17 57.341 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
ถนนเส้นหลักมีคนนอนแบบนี้บ้าง ผมเจอสองคน

ไล่วัวกลับบ้าน

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 11 59.705 N, 96 24 11.495 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
จีบสาวพม่าที่ปั้มน้ำมัน

สาวพม่าในปั้มน้ำมัน

มีร้านอาหารวิวสวย อาหารอร่อย จุดพักรถระหวางไปพะโค มีพิกัดบนรูปครับ

สาวพม่าขายทะนาคา

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 18 14.417 N, 96 27 33.239 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
เที่ยวเมืองพะโคด้วยตนเอง
พระเจดีย์ไจ้ปุ้น (Kyaik Pun Paya)

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 20 19.037 N, 96 27 44.939 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
ข้าวต้มมัดแบบชาวพะโค

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 20 22.901 N, 96 27 17.975 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
พระมหาเจดีย์

ถามทาง

ภาพนี้ถ่ายที่ 17 20 21.071 N, 96 28 21.234 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
บ้านเรือนชาวพม่าในพะโค

พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอ (The Shwemawdaw Paya)