วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

เที่ยวพม่า ย่างกุ้งด้วยตัวเอง

เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง ด้วยตนเอง เที่ยวลาว เขมร เวียดนาม ด้วยตัวเองก็แนะนำไปแล้ว มาถึงคราวที่ตลุยพม่าด้วยตนเอง จริงๆแล้ว mr.hotsia เที่ยวตะเข็บชายแดนไทยพม่ามาหลายที่แล้วเช่น แม่สายท่าขี้เหล็ก แม่สอด ด่านเจดีย์สามองค์ หากเป็นการเข้าจากชายแดนไม่ต้องใช้ passport ใช้ทำบัตรผ่านแดนอยู่ได้สองคืน เข้าทางด่านไหนต้องออกทางด่านนั้น ที่แม่สายสามารถบอกว่าจะไปเที่ยวเชียงตุงได้แต่ต้องมีไกด์พม่าเสียวันละ 1000 บาท พาเที่ยวไปกี่คนก็ได้แต่ต้องมีไกด์ และต้องออกทางแม่สาย ส่วนการเที่ยวพม่าแบบจริงๆ เขาเปิดให้เฉพาะต้องบินเข้าและบินออกและต้องมีวีซ่าด้วย ผมจะแนะนำให้ที่ผมไปมาเพื่อให้นักเดินทางรุ่นต่อไปมีข้อมูลนะครับ ทริปนี้ผมนอนพม่าในย่างกุ้ง 6 คืน
การเที่ยวพม่าด้วยตัวเองเริ่มต้นที่ต้องทำวีซ่าเข้าประเทศหากเป็นการทำแบบด่วนใช้ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,200 บาท หากเป็นธรรมดาใช้เงินประมาณ 800 บาท ทำได้ที่สถานฑูตพม่าทำได้ด้วยตนเอง หรือจะให้บริษัททัวร์หรือบริษัทที่รับทำวีซ่าจัดการให้ก็ได้จะมีการบวกเงินเพิ่มขึ้นไปอีก ผมให้บริษัททำให้เสียอยู่ที่ 1300 บาท แบบธรรมดานะ หลักฐานเอกสารการทำวีซ่าพม่าคือ หนังสือเดินทาง (Passport) มีอายุใช้งานเหลือใม่น้อยกว่า 6 เดือน รูปถ่ายสี ขนาด 2" จำนวน 2 ใบ และซีล๊อกหน้าจองตั๋วสายการบินไปด้วย คนไทยทำไม่ยากครับ

เมื่อได้วีซ่ามาจะบอกว่าหมดอายุเมื่อไหร่ให้เราไปเที่ยวและกลับออกมาก่อนวีซ่าหมดอายุ เข้าได้ครั้งเดียวต่อหนึ่งครั้งสำหรับวีซ่าท่องเที่ยวที่ผมไป มีข่าวว่าพม่าเปิดให้ทำวีซ่า on arrival แล้ว แต่ไม่ใช้วีซ่าท่องเที่ยวและต้องมีเอกสารเชิญจากพม่ามาด้วย โดยปกติทางสายการบินต้นทางจะไม่ปล่อยให้ไปหากมีมีเอกสารในการทำ Visa on arrival หากไม่มีจะไม่ปล่อยผ่านไปพม่าเพราะเขาต้องรับผิดชอบส่งกลับ สรุปนักท่องเที่ยวไทยทุกคนที่ไปเที่ยวพม่าต้องทำวีซ่าไปก่อนเท่านั้น

เมื่อมีวีซ่ามีตั๋วเครื่องบินแล้วก็เตรียมตัวเดินทาง ให้แลกเงินดอลล่าใบใหม่บอกที่สนามบินว่าไปพม่า แลกไปมากน้อยตามเราใช้ ส่วนใหญแล้วค่ากิน เที่ยว ที่พักวันนึงพันกว่าบาท แลกดอลลาร์ไปให้หมด พอไปถึงสนามบินให้แลกเงินพม่าไปครึ่งนึง แลกแบ๊งใหญ่เล็กปนกัน ใบหนึ่งดอลลาร์ผมว่าไม่ต้องเยอะ ตอนผมไปแลกมากไปเหลือ เอาใบละ 100 50 ไป แลกเงินพม่าจะได้เรทดีกว่าใบย่อย จำไว้ว่าเงินดอลลาร์หากมีรอยยับไม่มีใครรับท่านต้องเอากลับมาแลกที่ไทยครับ ดังนี้เก็บให้ดีๆ

พอถึงวันเดินทางก็จัดกระเป๋าตามผมบอกก็ได้ดูที่ http://www.hotsia.com/Laos/howtotravel  เมื่อไปถึงสนามบินย่างกุ้งการเดินทางจากสนามบินย่างกุ้ง ขาเข้าไปในเมืองมีแท๊กซี่มาจอดรอ หาลูกค้าเพียบ ราคากลางและเป็นราคาที่มีป้ายติดอยู่ตรงนั้นด้วยคือคันละ 8 USD หรือ 240 บาท ระยะทางจากสนามบินย่างกุ้งไปในตัวเมืองย่างกุ้งประมาณ 10 กิโลเมตร ทางดีตลอดรถใช้ความเร็วได้ ที่หน้าสนามบินไม่มีอะไรน่ากลัวใจเย็นไว้ ถ่ายรูปไปอะไรไป เดินดูราคา คนขับรถแท๊กซี่ในพม่าผมเจอแต่คนนิสัยดีไม่โกง ไม่เร่ง ไม่โก่งราคา ยิ้มแจ่มใส ชวนคุย และส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ดี ยกเว้นรถสามล้อที่อาจพูดได้ไม่มาก สรุปนั่งแท๊กซี่จากสนามบินย่างกุ้งเข้าเมือง 8 เหรียญดอลล่าร์ ราคานี้นะวันที่ 6 มิถุนายน 2556 ที่ผมมิสเตอร์ฮ๊อตเซียเดินทางไปเที่ยวครับ
สำหรับโรงแรมเกสเฮ้าส์ในพม่าผมแนะนำให้ไปพักที่โอกินาว่าเกสเฮ้าส์ okinawa guest house yangon เป็นที่พักที่ดีและถูกกลางเมืองย่างกุ้งตั้งอยู่แถวๆสุเหร่พาโกด้า ผมแนะนำให้มาที่นี่จะได้ราคาที่ถูกกว่าที่อื่น หรืออาจจองโรงแรมในย่างกุ้งจากอโกด้ามาก่อนในกรณีที่มาถึงมืด ค่าที่พักของ okinawa guest house yangon คืนละ 750 บาท(25 usd) หากมาพักคนเดียว หากพักสองคืน 900 บาท (30 USD) ที่นี่เดินไปตลาดได้ไม่ไกล ไปเจดีย์ชเวดากองค่าแท๊กซี่ 60 บาท หรือ 2,000 จ๊าด

การเดินทางในตัวเมืองย่างกุ้งผมแนะนำให้เดินๆๆๆ ไปสักวันหนึ่ง แล้วใช้วิธีนั่งแท็กซี่ไปเที่ยวเจดีย์ชเวดากองไปได้สองหลายรอบต่อวันในราคาที่เสียเงินไปนะ และอาจไปนั่งรถไฟรอบเมืองย่างกุ้ง 1 USD 3 ชั่วโมงชมวิวจนเบื่อไปเลย การเดินทางในย่างกุ้งนั่งแท็กซี่ไปราคา 60-80 บาทต่อครั้ง หากต้องการเที่ยวเมืองอื่นก็เหมารถไปรถที่ติดต่อไปจากโรงแรมย่อมดีตรงที่ความปลอดภัยเพราะอย่างนี้โรงแรมก็การันตีอย่างนึงว่าเขาเห็นว่าดีครับ

อาหารการกินของพม่าผมว่าคล้ายกับคนไทยมาก อาหารจะมันกว่าคนไทย แกงหลายอย่างเหมือนเลยเช่นแกงฮังเลแบบชาวเหรือ พะโล้นี้ใช่เลย ร้านอาหารในพม่าจะไม่มีตักราดนะ เขาจะตักเป็นจานๆให้เรา สั่งกี่อย่างก็ใส่จานมาเป็นอย่างๆครับ มีข้าวแยกมาให้ สำหรับคนที่กินอาหารยากผมแนะนำเดินไปกินที่ร้านอาหาร KSS อยู่แถวๆนี้สุเหร่พาโกด้า มี WIFI ความเร็วไม่มากให้บริการด้วย นั่งกินไปอัพเฟสไป อาหารร้าน KSS ย่างกุ้งอร่อยถูกใจผมมากครับ ผมกินทุกวันเลย

เที่ยวพม่าย่างกุ้งด้วยตนเองไม่ยากครับ ย่างกุ้งเมืองปลอดภัยด้วยผมเห็นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นชายหญิงมาคนเดียวกันเยอะ คนไทยก็เริ่มมาเยอะขึ้น คนพม่าน่ารักและอยากคุยกะคนไทย คนพม่าคุยภาษาอังกฤษได้ดีการเที่ยวพม่าเมืองหลักๆด้วยตนเองสามารถทำได้ทันที ส่วน mr.hotsia ผมวางแผนจะเที่ยวให้ครบทั่วพม่าคงต้องฝึกภาษาพอควร ยังงัยก็รอติดตามชมกันนะครับว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ mr.hotsia มิ.ย. 2556

เตรียมตัวเดินทางไปพม่า

Yangon airport air asia Landing

Yangon airport

exchange rate dollar อัตราแลกเปลี่ยนเงินพม่าที่สนามบินย่างกุ้ง

การแลกเงินพม่า

myanmar money เงินพม่า

nasi lemak on air asia กินนาชิรัมมักบนเครื่องครับ ผมชอบ อร่อย

โอกินาวาเกสเฮ้าส์กลางคืน นอนฟังเสียงสวดมีบ้างครับได้ความรู้สึกที่ดีมาก

guest house in yangon

เจดีย์ชเวดากอง พม่า

myanmar food กินแบบพม่า

นั่งรอขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง

ผมไปเที่ยว 16.35 ครับ ไปถึงมืดวันแรกเลยจองโรงแรมไว้ก่อน

ต่อแถว

มองกรุงเทพจากบนเครื่อง

กรอกแบบฟอร์มเข้าเมืองพม่า

ใบนี้ด้วย

ถึงน่านฟ้าของย่างกุ้ง

ไม่มีตึกมาก มีแต่ท้องนาที่ย่างกุ้งก่อนถึงสนามบิน

สนามบินย่างกุ้งห่างจากตัวเมือง 10กิโลเมตร

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 54 4.895 N, 96 8 10.223 E พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
คนขับรถแท๊กซี่ที่มาติดต่อเรา ราคาค่ารถจากสนามบินย่างกุ้งไปในเมือง 8 USD

Mr.hotsia ที่สนามบินย่างกุ้ง ถ่ายกับสาวพม่า

ผมแนะนำให้แลกเงินที่สนามบินย่างกุ้ง เอาดอลลาร์ปแลกเงินพม่า

สนามบินย่างกุ้ง

อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ไปจ๊าด ใบใหญ่แลกได้แพง

เดินเที่ยวย่างกุ้งด้วยตัวเอง

บรรยากาศที่สนามบินย่างกุ้ง ที่เห็นเป็นคนขับแท็กซี่

หน้าสนามบินย่างกุ้ง

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 48 20.663 N, 96 8 30.377 E พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
ขายพวงมาลัย

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 46 30.81 N, 96 9 30.977 E พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
SULE PAGODA พักย่านนี้ครับ

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 46 30.581 N, 96 9 31.067 E พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
การแต่งกายของสาวพม่า

ภาพนี้ถ่ายที่ 16 46 31.379 N, 96 9 30.989 E พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
ย่างกุ้งยามค่ำคืน

สายการบิน orent thai สายการบิน orent thai