วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เดียนเบียนฟู 2013

ผมมาเดียนเบียนฟูครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ครั้งแรกแบกเป้ลุยเดี่ยวปี 2007 ครั้งที่สองมากะหลานปี 2011 ครั้งที่สามมาปลายปี 2012 เพื่อตะลุยเที่ยวเวียดนามให้ครบทุกจังหวัดให้ได้ เดียนเบียนฟูครั้งหลัดสุดมีอนุสาวรีย์กลางเมืองบนภูเขาสูง เดินขึ้นไปเที่ยวด้านบนชมวิวเมืองเดียนเบียนฟูสวยงามมาก ตลาดเดียนเบียนฟูยังคงเดิม โรงแรมในเดียนเบียนฟูยังคงต้องกางมุ้งนอนเช่นเดิมครับ เพราะเมืองเดียนเบียนฟูมียุงเยอะ
การเดินทางมายังเดียนเบียนฟูในวันนี้ไม่ยุ่งยากเหมือนเดิมแล้ว เพราะมีรถออกจากเมืองไชย หรืออุดมไชยตอนเช้า รถจะมาถึงที่เดียนเบียนฟูตอนเย็นๆถึงมืด ไม่ต้องนอนค้างคืนที่เมืองขวาแขวงพงสาลีอีกต่อไป เพราะว่าสะพานข้ามแม่น้ำอูที่เมืองขวาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถนนหนทางก็ดีกว่าเดิมมาก การเดินทางมาเดียนเบียนฟูจึงสะดวกขึ้น ใครที่จะเดินทางผ่านลาว เดียนเบียนฟูไปซาปาผมว่า ok นะครับเส้นทางนี้

ผมพักที่เดียนเบียนฟูสองวันวันแรกพักที่โรงแรมฝั่งตรงข้ามขนส่งเดียนเบียนฟู ไม่ work เน็ตไม่ดี ที่พักไม่ work นัก คืนที่สองย้ายมาพักในซอยข้างๆขนส่ง โรงแรมชื่อว่า phuong Hien ที่พักไม่แพง เน็ตเร็ว (ดูคลิปที่ http://www.youtube.com/watch?v=hhr1CXvwWbc ) ส่วนเรื่องที่เที่ยวในเมืองเดียนเบียนฟูยังเหมือนเดิมมีอุโมงค์สมรภูมิเดียนเบียนฟูเป็นตัวหลัก และตลาดเช้าตลาดเย็นที่มีชาวไทดำเยอะเป็นตัวดึงดูดให้มีสีสันครับ

สำหรับการมาครั้งที่สามผมเดินทางต่อไปยังเมืองเซิลลา (son la) วิวภูเขาของเวียดนามเหนือสวยงามมาก อีกความประทับใจของผมที่เดียนเบียนฟูคือ ได้ไปกินเหล้าขาวเดียนเบียนฟูครับ กับแกล้มแบบชาวบ้านๆ เดียนเบียนฟู ร้านที่อยู่บนถนนฝั่งตรงข้ามขนส่ง อร่อยและประทับใจครับผม ที่เดียนเบียนฟูมีร้านขายซิมสามจีด้วย สามารถซื้อใน shop ของ vina phone ก่อนเดินทางลุยเวียดนามต่อไป จะได้ใช้เน็ตไม่สดุดครับ mr.hotsia มกราคม 2556

Mr.hotsia แนะนำโรงแรมในเดียนเบียนฟู

เดียนเบียนฟู 2013
โรงแรมที่ผมพักคืนแรกมีมุ้งให้นอนด้วยครับ กันยุง

ที่สร้างใหม่พึ่งเสร็จครับอนุสาวรีย์บนเขากลางเมือง