วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

หลวงพระบาง 2013

หลวงพระบางปี 2013 มีคนไทยมาเที่ยวเยอะขึ้น คนไทยเจอกันในหลวงพระบางจะไม่ค่อยทักทายกัน อาจเพราะว่าทักกันไม่ไหวเยอะมาก ต้องทักกันตลอดเวลาคนไทยที่เจอกันที่หลวงพระบางเลยไม่ทักกัน ปกติ mr.hotsia ไปเที่ยวแล้วเจอคนไทยล่ะก็ไม่พลาดที่จะทักทาย แต่หลวงพระบาง 2013 พยายามแล้ว ยากครับ
ตลาดเช้าหลวงพระบางเปลี่ยนไปตรงไม่มีของป่าขาย ชาวบ้านยังคงยิ้มแย้มกับนักท่องเที่ยวเช่นเดิม ร้านกาแฟประชานิยมที่ผมเคยกินทุกครั้งที่มาหลวงพระบางก็ยังคงหลังคาสังกะสีดำ ได้บรรยากาศริมแม่น้ำโขง นั้งไปฟังชาวหลวงพระบางคุยกันไปเรื่องต่างๆ นาๆ เข้าถึงวิถีชีวิตยามช้าวชาวหลวงพระบางเช่นเดิม

การเดินทางจากขนส่งมายังในตัวเมืองมีระบบจ่ายเงินให้นายท่าก่อนแล้วคนขับจะแค่เพียงนมาส่ง ไม่ต้องต่อรองราคาให้วุ่นวาย และไม่ต้องกลัวจะได้ราคาที่ไม่เท่ากันกับผู้โดยสารท่านอื่น รวมทั้งชาวลาวด้วย ผมแนะนำขอเบอร์โทรของคนขับไว้ในการต่อรองราคาจะดีกว่าเรียกใหม่กลางถนน

โรงแรมในหลวงพระบางผมว่าราคาถูกลงนะ ในซอยหลังโจมากคอฟฟี่คืนละ 400 บาทห้องแอร์ ส่วนโรงแรมในโซนมรดกโลกหลวงพระบางราคาสองพันกว่าบาทก็มีสระว่ายน้ำ ไปเที่ยวหลวงพระบางช่วงหน้าร้อนร้อนมากครับ ควรหาโรงแรมที่มีสระว่ายน้ำด้วยจะได้ว่ายน้ำตอนกลางวันเมื่อไม่มีไรทำ

ตอนผมไปเที่ยวหลวงพระบางล่าสุดอินเตอร์เน็ตล่มก่อนหน้าไม่กี่วัน ความเร็วอินเตอร์เน็ตในโรงแรมที่ฟังความเร็วสู้ฮานอยไม่ได้เลย download แค่ไม่ถึง 512 ,upload ไม่ถึง 100 mbps ช้ามาก ในร้านกาแฟโจมาก็ช้ามาก สรุปอินเตอร์เน็ตในหลวงพระบางยังมี work ในช่วงที่ผมไปเที่ยวนะ ผมลองใช้ 3G ETL เร็วกว่านิดหน่อยแต่ก็ช้าเช่นเดิม

สะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำคานกลับมาเก็บเงินอีกครั้งคนละ 20 บาท นักท่องเที่ยวเดินลงไปแค่คอสะพานก็เดินกลับกัน อ่านดูสาเหตุที่เก็บเงินก็เพราะว่าต้องการเงินไปซ่อมสะพาน สะพานนี้เป็นสะพานชั่วคราวนะผมว่าในหน้าน้ำหลากสำควรต้องพังในหน้าแล้งก็ทำกันใหม่ สร้างแล้วก็พังจังต้องมีการจัดเก็บค่าบำรุงสะพาน หลายคนบ่นว่าทำไมต้องเก็บ เก็บแพงไป อันนี้แล้วแต่ความคิดเห็นแต่ละคน ขนาดห้องน้ำในประเทศลาวตามขนส่งค่าเข้ายัง 4 บาทเลย

กิจกรรมการท่องเที่ยวหลวงพระบางอันดับหนึ่งยังคงเมืองเดิมคือการตักบาตรข้าวเหนียว ผมขอเตือนเรื่องการซื้อข้าวเหนียวตักบาตร ราคาที่เขาบอกคือชุดเดียวหากใส่ไม่พอเอามาเพิ่มต้องเสียเงินอีก และราคาที่เขาแจ้งคือราคาต่อคนไม่ใช่ต่อกรุ๊ป ผมเห็นมีปัญหากับคนขายตลอด ดังนี้คุยให้ชุดว่าหมดกระติ๊บนี้เท่าไร เอาเพิ่มเท่าไร ราคาต่อคนนะจะเอาข้าวเหนียวเพิ่มก็ถามด้วย แต่หากท่านรวยพอที่จะไม่คิดเรื่องนี้ก็ทำบุญให้เต็มที่ครับ

อันดับสองของกิจกรรมคือการเดินเที่ยวยามเช้าในหลวงพระบาง ผมแนะนำว่าต้องตอนเช้าเท่านั้น เพราะว่าอากาศดีไม่ร้อนเห็นวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางหุงหาอาหาร เดินเล่นไปโซนมรดกโลกปากไม่น้ำคานนั่นครับใสบาตรยามเช้าเสร็จเดินเลยถือว่าออกกำลังกายกัน ส่วนตอนเย็นก็ไปเดินถ่ายรูปตรงสะพานข้ามแม่น้ำคานครับ

อันดับสามของหลวงพระบางคือตลาดเช้าหลวงพระบาง และการเดินขึ้นธาตุภูสี เดินตลาดเสร็จออกไปทางด้านตะวันออกแล้วขึ้นไปไหว้พระธาตุภูสี มองวิวลงมาข้างล่างฝั่งแม่น้ำโขงไม่ย้อนแสงถ่ายรูปสวย อากาศดีเยี่ยม คนน้อย นั่งอยู่ด้วนบนให้อินกะบรรยากาศสักพักก่อนเดินลงมาเดินเล่นในโซนมรดกโลกต่อครับ อันดับสามนี้ผมให้สองกิจกรรมเลยทำต่อเนี่อง

อันดับที่สี่คือการเช่ารถไปเที่ยวน้ำตกกวางสี กินไก่ย่างหน้าน้ำตกตำลาวอร่อยมาก ขากลับแวะชมวิวที่ร้านกาแฟริมแม่น้ำโขงพิกัดตำแหน่ง GPS(POI) 19 48 6.089 N, 101 59 47.231 E ผมว่าร้านนี้วิวสวยแวะกินกาแฟลาวสักแก้วเย็นชมวิวดูควายแช่น้ำในแม่น้ำโขงไป คุยกันไป รถที่เราไปเป็นรถเหมาไปกลับดังนั้นเขารอเราได้ และแวะเที่ยวดูเขาทำฝ่ายก่อนมาถึงจุดชมวิวก็นิดนึงด้วย ตรงจุดสาธิตการทอผ้าราคาของแพงกว่าตลาดไนต์หลวงพระบางครับ

ส่วนที่เหลือกิจกกรมอื่นๆ ผมไม่ได้จัดอันดับแล้วจะไปเที่ยวถ้ำ น้ำตกอื่นๆ ผมว่าลองๆลงไปแล้วแต่คนชอบ ส่วนผมแค่สี่กิจกรรมพอแล้วที่เหลือผมมีไปนวดลาวและหาของกินอร่อยๆ แนะนำของกินตำลาวหลวงพระบางอยู่หลังตลาดดารา อร่อยมาก มาหลวงพระบางให้ลองกินตำลาวหลวงพระบางแท้ๆ สักครั้ง กินในมื้อเที่ยวของวันที่ไม่ได้เดินทางกลับเพราะจะระบายท้องเพราะเขาใส่น้ำปลาแดกแท้ๆของหลวงพระบาง

ต้องขอแจ้งข่าวใหญ่ของนักท่องเที่ยวอย่างหนึ่งครับ คือท่าเรือช้าและเรือเร็วของหลวงพระบางที่ของเดิมเขาตั้งอยู่ในตัวเมืองตอนนี้เขาย้ายไปข้างนอกแล้ว ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของหลวงพระบางเลยมาทางสนามบินหลวงพระบางที่ ท่าเรือบ้านดอนใหม่ ห่างจากตัวเมืองหลวงพระบาง 7 กิโลเมตร หากจะจองตั๋วเรือให้หาร้านจองในตัวเมืองถามหลายร้านหน่อยราคาไม่เท่ากัน และให้เป็นราคาแบบรวมรถรับส่งแล้ว เรือหลวงพระบางไปปากแบง ห้วยทรายบ่อแก้วไม่ได้ออกในเมืองแล้วจำไว้ออกด้านนอกเมืองครับเผื่อเวลาด้วย mr.hotsia พ.ค. 2013

ข้อมูลท่องเที่ยวหลวงพระบาง Luang prabang travel infomation

Bamboo bridge nam khan river view luang prabang สะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำคาน หลวงพระบาง

Roasted pork Luang prabang หมูย่างหลวงพระบาง

สุดยอดตำลาวหลวงพระบาง Green papaya salad Luang prabang style

หลวงพระบาง 2013
แม่เฒ่านั่งพักริมถนนหน้าวัดใหม่พัฒนาราม หลวงพระบาง 2013

นักท่องเที่ยว

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 53 29.591 N, 102 8 10.031 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
สถานที่เก็บพระบางใหม่

สาเหตุที่เก็บเงินสะพานไม้ไข่แม่น้ำคาน

แม่น้ำขาน

ใส้กรอกเผ็ดของหลวงพระบาง

หมูย่างหลวงพระบางผมชิมแล้วอร่อยครับ

ที่พักเรือนพักพอนมาลี คืนละ 400 บาท แอร์ น้อุ่น wifi ช้า

หลวงพระบาง 2013
ผมแนะนำนั่งพักข้างบนนานหน่อยดื่มด่ำกินลมชมวิว

ภาพนี้ถ่ายที่ 19 44 58.133 N, 101 59 31.163 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
น้ำตกกวางสี

นวดลาว

ตำลาวหลวงพระบาง

หลังจากผมเดินทางมาถึงหลวงพระบางเมื่อวาน ก็ไปเดินเล่นถนนคนเดินหลวงพระบาง และตื่นเช้ามาก็ไปกิน ข้าวจี่หลวงพระบาง ผมก็ยังไม่เห็นว่าหลวงพระบางน่าเที่ยวสมเป็นมรดกโลกตรงไหนเลย ก็เหมือนเมืองท่องเที่ยวทั่วๆไป นักท่องเที่ยวเยอะของแพง กลางวันร้อนตับแล้บ เอ้เมืองมรดกโลกหลวงพระบางต้องมีอะไรดีสินะ วันนี้ผมจะเดินให้ทั่วเลยเพราะจากข้อมูลเมืองหลวงพระบางเขาได้เป็นเมืองมรดกโลกเพราะว่ามีสิ่งปลูกสร้างน้ำมือคน ที่ยังคงความงดงามรักษาวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผมต้องเดินไปแถวๆ ที่ไม่ใช่ที่พักผมแน่นอนเพราะเป็นที่พักราคาไม่แพง ย่อนทำเลไม่ใช่ดีนัก วันนี้ผมจึงจะสำรวจให้ทั่วหลวงพระบาง

ดูจากแผนที่เดินเล่นด้านล่างผมเริ่มเดินจากที่พักออกไปทางริมแม่น้ำโขงแล้วก็เดินอ้อมเป็นวงรอบแม่น้ำโขง แม่น้ำคานกลับมาถนนคนเดิน เส้นทางนี้เดินได้ชิวๆ อากาศดีๆ ระยะทางเดินเล่นอยู่ที่ประณ 3 กิโลเมตรได้ครับ (อาจมากหรือน้อยกว่านี้นะ) ผมเดินไปตามซอยเล็กๆ ทุกซอยเป็นบ้านเก่าๆทั้งหมด สวยงามทุกหลังคา ไม่มีบ้านตึกโผล่มาให้เห็น ชาวบ้านถึงแม้อยู่ในเมืองหลวงพระบาง ก็ยังคงรักษาวัฒนธรรมอันดีงามได้อย่างดีครับ ผมเคยไปเที่ยวพงสาลี ชาวบ้านเรียกกินข้าวกินปลามาแล้ว ที่หลวงพระบางเป็นเมืองท่องเที่ยวคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็เป็นไปแล้ว ผมเดินเล่นไปเจอชาวบ้านเขาทำอาหารเย็นเตรียมไปทำบุญ ก็เลยไปคุยกับเขา และนิสัยใจคอแบบไทยลาวก็เหมือนกัน แขกมาถึงเรือนชานให้ต้อนรับ ยกน้ำมาให้คุยอย่างมิตรภาพเลยครับ

ที่ผมสังเกตเห็นหลวงพระบางยังมีการก่อสร้างตลอดเวลา แต่ทำไมถึงยังรักษาบ้านเก่าๆไว้ได้อย่างดี ผมจึงไปคุยกับชาวบ้านและคนหลวงพระบางจึงรู้ว่าเมืองหลวงพระบาง เมื่อเป็นเมืองมรดกโลกแล้ว เขาจะมีคณะกรรมการของต่างประเทศที่ดูแลมรดกโลก ทำงานร่วมกับคนท้องที่ ควบคุมเรื่องการก่อสร้างปรับปรุงอาหารบ้านเรือนทั้งหมด โดยมีกฎที่เข้มอยู่ว่า สิ่งปลูกสร้างเดิมเป็นอย่างไรหากจะปรับปรุงซ่อมแซมต้องทำเหมือนเดิม สูงห้ามเกินของเดิม วัสดุที่ใช้ก็ต้องเช่นเดิม!!! มิน่าล่ะเขาถึงยังคงอะไรเก่าๆได้ถึงวันนี้ ผมยิงเดินไปลึกมากขึ้น ก็เห็นคุณค่าของเมืองมรดกโลกหลวงพระบางมากขึ้นว่าสมควรแล้วที่ได้มาซึ่งหลวงพระบางเมืองมรดกโลก

ผมได้ไปคุยกับเจ้าของเกสเฮ้าส์ข้างๆ ที่ผมพักเขาบอกผมว่ามีบ้านบางหลังมุงหลังคาด้วยดิน และหากจะซ่อมแซมต้องใช้หลังคามุงดินเช่นเดิน ซึ่งหลังคาดินนั้นหายากแล้ว หากหาได้ทำได้ก็ต้องราคาสูง ทำไปทำมา บ้านหลังนี้ก็ยังคงมีให้เห็นแบบเดิมๆ หลังคาดินไม่มีใครไปทำอะไรต่อ นี่คืออานิสงของมรดกโลกที่ทำให้เมืองหลวงพระบางดูขลังจนถึงวันนี้

เดินมาเรื่อยๆ จนถึงทางแยกไปถนนคนเดินตรงนี้เป็นจุดชมวิวแม่น้ำคานอีกจุดนอกเหนือจากแถวๆภูสี ตรงนี้จะมีสะพานไม้ไผ่ให้เดินเล่นไปดูเด็กๆ กระโดดน้ำโชว์กัน สะพานแห่งนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมายังมีการเก็บตังค่าชมสะพาน แต่ตอนนี้เดินเล่นฟรีแล้ว ลงไปถ่ายรูปชมวิวน้ำคานก็สวยดีครับ ที่จุดนี้ผมไปเจอน้องคนหนึ่งขายของที่ระลึก คุยเก่งจนผมต้องซื้อเลยครับ ถ่ายคลิปมาฝากกันด้วยนะ :)

จากจุดนี้ไปก็เกือบครบวงรอบของการเดินเที่ยวหลวงพระบางแล้ว ผมก็เดินไปทางเส้นทาง ถนนคนเดินช่วยเย็นๆ คนเริ่มมา ร้านเริ่มมาตั้ง ผมก็ไปกินน้ำปั่นให้ชื่นใจ จากร้านที่ขายแถวๆนั้น แล้วก็เดินกลับที่พักด้วยความเหนื่อยล้า กลับมาไปเจอเขาเรียกกินสุกี้ ก็ไม่ขัดครับ ไปนั่งกินด้วย จริงๆ อยากคุยหาข้อมูลหลวงพระบางมาเล่าสู่กันฟังมากกว่าครับ

ที่พักในหลวงพระบาง มีให้เลือกหลายราคา หากอยู่ใกล้กับโซนมรดกโลกราคาคืนละหลายพัก แต่หากอยู่โซนซอยไปรษณีย์ราคาก็จะถูกลงมา สามารถไป walk in หรือจะจองที่พักในหลวงพระบางผ่านเว็บไซต์ก็ได้