วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ปากแบง 2014

ปากแบง 2014 ถึงแม้จะมีรถตรงจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง หรือจากจังหวัดเลยไปหลวงพระบาง แต่ว่าการเดินทางด้วยเรือไปหลวงพระบางก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ เพราะการเดินทางด้วยเรือเมื่อมีเขื่อน หรือทางรถสะดวกขึ้นมันก็จะหายไปตามกาลเวลา เหมือนกับเส้นทางอื่นๆ ของลาวที่ไม่มีแล้ว อย่างหลวงพระบางเวียงจันทน์ทางเรือ การเดินทางด้วยเรือช้าหรือเรือช้าจากเชียงของห้วยทรายไปหลวงพระบาง จะต้องไปพักที่ปากแบง แขวงอุดมไชยหนึ่งคืน ปากแบงจึงเมืองเมืองเล็กกลางป่าที่น่าท่องเที่ยวครับ ผมจะแนะนำให้ที่ปากแบงกับหนึ่งคืนทำไรกัน
การเดินทางมากถึงช่วงเย็น บางวันก็มืด เดินขึ้นมาถามหาที่พักที่อยู่สองฝั่งถนน ก่อนถึงตลาดเย็นมีที่พักเพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่พักแค่คืนเดียวเท่านั้น ทั้งจากหลวงพระบางมาพักเพื่อไปเชียงของห้วยทราย หรือขาตามน้ำจากห้วยทราย ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าไม่มีที่พักที่ปากแบง อีกอย่างปากแบกอากาศเย็น และฝนชอบตกกลางคืน ไม่ต้องมีแอร์ก็พักได้ครับ

เมื่อได้ที่พักแล้วหากยังไม่มืดก็ออกมาเดินตลาดเย็น หาของพื้นบ้านในตลาดมากินในร้านอาหารที่เราหมายปองใว้ ผมแนะนำให้ใช้ร้านของที่เราพักจะได้ลดราคาอาหารและเครื่องดื่ม นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลยเดินเล่นตอนเย็นนิดหน่อย แล้วมานั่งกินอาหารสรุปแผนการเดินทางในวันต่อไป ส่วนใหญ่เดินทางแบบตามน้ำ การมานอนที่ปากแบงเป็นคืนแรกของการนอนในลาว ดังนั้นจึงฉลองกับเบียร์ลาวกันสักนิดหน่อย แล้วก็นอนพักผ่อนครับ

ในตอนเช้าที่ปากแบงให้ตื่นเช้าสว่างพอดีๆ แล้วไปเดินเล่นตลาดเช้า บางคนหาซื้อทั้งอาหารเช้าและเที่ยงเพื่อกินในเรือด้วย ของในตลาดจะถูกในราคาชาวบ้าน ผมแนะนำให้ซื้อหมกร้อนๆ แล้วไปหาร้านอาหารสั่งของมากินและนำอาหารที่เราต้องการชิมมาเพิ่มเติมครับ ส่วนมื้อกลางวันไม่ต้องซ้อไปหรอก ไปกินมาม่าในเรือสักมื้อ ร้อนๆ ไม่ต้องกินของเย็นๆ เว้นแต่ชอบบรรยากาศกินข้าวเหนียวอาหารลาวในเรือก็ซื้อไปได้ครับ ส่วน Mr.Hotsia ได้ทั้งสองอย่าง

การท่องเที่ยวปากแบก 2014 , 2015 ยังเหมือนเดิม ที่พักราคาเฉลี่ย 500 บาท เรือมาถึงเย็น ออกตอน 09.00 น. ของอีกวัน ปากแบงตอนกลางวันเงียบไม่มีอะไร จะคึกคักตอนเย็นและเช้าๆเท่านั้น ใครอยากเข้าให้ถึงแก่นการพักกลางป่าริมแม่น้ำโขง ลองไปพักโฮมสเตย์บ้านท่าช่วง หรือบ้านท่าส่วง ที่ผมเคยไปอีกสักคืน ต่อเรือไปได้ แล้วอีกวันถึงเดินทางไปหลวงพระบางครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ มิสเตอร์ฮ๊อตเซียเที่ยวสะใจ

Mr.hotsia แนะนำโรงแรมในอุดมไชย