วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ข้อมูลท่องเที่ยวพนมเปญ

ข้อมูลท่องเที่ยวพนมเปญ(Phnom Penh 2012)

เมืองหลวงของประเทศกัมพูชาชื่อว่า "กรุงพนมเปญ" เมืองที่สงบๆตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงที่ชาวกัมพูชาเรียกว่า "แมกอง(Makong)" และแม่น้ำโทแนวแซบ(Tonle sap river) ที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างโตนเลสาปกับแม่น้ำโขง แม่น้ำที่มาจากโตนเลสาบจะไหลลงแม่น้ำโขงที่พนมเปญ ก่อนที่แม่น้ำโขงจะไหลไปลงทะเลที่เวียดนามอีกที ทำให้กรุงพนมเปญเป็นเมืองที่สวยงามริมแม่น้ำ มีพระราชวังที่สวยงาม เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่จะเที่ยวต่อเนื่องมาจากนครวัดที่เทียบชั้นพีระมิดอียิปต์

สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงพนมเปญจุดหลัก อันดับหนึ่งคือพระราชวังของกรุงพนมเปญ (Royal palace) ที่เป็นวังของเจ้าสีหนุ อันดับสองที่คนไปเที่ยวกันคือทุ่งสังหาร(Killing field) สถานที่ประวัติศาสตร์ที่เขมรแดงฆ่าคนไปนับล้านๆ อันดับที่สามคือวัดพนม ดูแผนที่ท่องเที่ยวกรุงพนมเป็นด้านล่าง หรือจะคลิกที่พิกัด GPS บนรูปก็ได้ ส่วนที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่นักท่องเที่ยวนิยมคือเดินเล่นริมน้ำ Tonle sap และแม่น้ำโขง นอกจากนั้นคือการเดินตลาดสดของพนมเปญที่น่าสนใจมากๆ ปลาเยอะ และเดินเล่นแถวสวนหน้าวังติดต่อกับอนุสาวรีย์อิสรภาพของกัมพูชากลางกรุงพนมเปญ

ที่พักที่กรุงพนมเปญมีหลายระดับราคา ผมขอแนะนำเฉพาะในแนวของ Mr.Hotsia ราคาที่พักแบบที่พักสบายๆ ห้องแอร์ น้ำอุ่น ที่พักสะอาด คืนละประมาณ 10-20 USD ซึ่งถือว่าไม่แพง โซนที่พักอยู่แถวๆทิศเหนือของพระราชวัง(ข้างวัด Ounalom) เพราะโซนนั้นสามารถเดินเที่ยวเป็นวงรอบไปตลาดเช้า วัดพนม อ้อมเดินตามถนนใหญ่เที่ยวพระราชวัง เป็นระยะทางไม่ไกล จึงเป็นโซนที่ผมแนะนำให้พักอาจจะริมแม่น้ำหรือลึกมาหน่อยก็จะถูกลงอีกครับ หากไม่แน่ใจว่าจะมีที่พักก็จองที่พักในพนมเปญไปก่อนได้ครับ ส่วนแผนที่เดินเที่ยวพนมเปญขอจากทางโรงแรมที่เราพักได้เลยครับ

เรื่องอาหารการกินในกรุงพนมเปญ ถือเป็นโชคดีของคนไทยที่อาหารเขมรและอาหารไทยนั้นคล้ายๆกัน ตามข้างทางในกรุงพนมเป็นมีร้านข้าวราดแกงถูกและสะอาดขาย ที่ผมกินทุกวันคือไก่ผัดขิงเพราะมีทุกร้าน ราคาอาหารจานละประมาณ 20-30 บาท  ส่วนผมกินหลายอย่างมากมื้อละไม่เกิน 100 บาท หรือหากต้องการกินอาหารฝรั่งก็มีหลายร้านเพราะพนมเปญเป็นเมืองท่องเที่ยว ส่วนร้านที่ผมขอแนะนำอีกอย่างคือวัวหันพนมเปญ อยู่ย่านที่พักมีหลายร้านติดกัน (ข้างวัด Ounalom) และอย่าลืมไปกินน้ำแข็งไสไข่ดิบที่หน้าตลาดนะครับ

สกุลเงินที่ใช้ในกัมพูชาเรียกว่าเงินเรียล 1 เรียลก็คือหนึ่งสตางค์ 100 เรียลก็ 1 บาท แบ๊งค์หมื่นเรียลมีค่าประมาณ 100 บาท Mr.Hotsia แนะนำว่าใช้เงินดอลล่าร์ดีกว่า เพราะว่าคุ้มกว่าเช่นที่พักราคา 10 USD ก็ประมาณ 300 กว่าบาท แต่หากจ่ายเป็นเรียลก็ 40,000 เรียลหรือเกือบ 400 บาท ดังนั้นผมแนะนำให้แลกเงินดอลล่าร์ไปใช้ในเขมรครับ ส่วนตอนทอนเงินเขาอาจทอนเป็นเรียลเอาไว้ใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ สำหรับเงินบาทใช้ได้เฉพาะจังหวัดชายแดนเช่นปอยเปต เมืองปรม เข้ามาเมืองหลวงใช้ไม่ได้ครับ

ในพนมเปญหรือเมืองอื่นๆที่ใหญ่ๆ จะมี ATM ให้เราใช้บัตรจากเมืองไทยที่มีสัญลักษณ์ VISA ส่วนใหญ่บัตรเอทีเอ็มสมัยใหม่เป็นบัตรเดบิตด้วย สามารถนำมากดในเขมรได้ และเลือกที่จะรับเป็นเงิน USD ได้เลย เสียค่าทำเนียมบ้างประมาณ 90 บาทต่อการกดเงิน 200 เหรียญ ดังนั้นหากเที่ยวหลายวันหรือไม่สะดวกแลกในไทย ก็มากดเอทีเอ็มที่นี่ได้ และอย่าลืมการเตรียมตัวท่องเที่ยวแบบมิสเตอร์ฮ๊อตเซียก่อนเดินทางครับ

อินเตอร์เน็ตในเขมรเป็นสวรรค์ชัดๆ ทุกโรงแรม เกรสเฮ้าส์ ที่พัก ร้านอาหาร มี WIFI ให้บริการกันฟรี หรือจะพกแอร์การ์ดจากเมืองไทยไปซื้อซิม Metfont 3 G ของกัมพูชาใช้ได้ เดือนละไม่กี่ร้อยบาท เล่นได้ทุกจังหวัดใหญ่ๆของกัมพูชา ผมเองก็ซื้อซิมสามจีใช้ที่เขมรด้วย แต่ไม่ค่อยเร็วนักผมว่าคนใช้เยอะ สรุปใช้บริการ WIFI work กว่า หรือจะใช้ตามอินเตอร์เน็ตค่าเฟ่สำหรับนักท่อเที่ยวในพนมเปญมีหลายแห่ง และเป็นที่เล่นเน็ตโดยเฉพาะไม่ใช่ร้านเกมส์

ข้อควรระวังการท่องเที่ยวกรุงพนมเปญประเทศกัมพูชา เมืองพนมเปญเป็นเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเที่ยว การระวังไม่ต้องเกินเหตุเพียงใช้กฎทั่วไปที่ใช้ในเที่ยวเมืองต่างๆเช่น ไม่ออกไปเที่ยวที่อโคจร ที่เปลี่ยว การกดเงินหาตู้ที่คนสัญจรเยอะ หากมีคนป้วนเปี้ยนหน้าตู้ก็ไม่ควรกด หากจะไปเที่ยวกลางคืนแนะนำว่าไปกับคนเขมรที่อาจทำงานที่โรงแรม หรือเรียกตุ๊กๆ หน้าโรงแรมให้พาไปดีกว่า (หมายถึงที่จอดประจำหน้าโรงแรมเพราะเขาจะยึดเราเป็นแขกโรงแรมต้องบริการดีไม่งั้นเขาอาจมีปัญหากะโรงแรมได้) เพราะว่าบางส่วนของร้านโลคอลของคนท้องถิ่นไม่ถนัดพูดภาษาอังกฤษครับ และอีกอย่างค่าตุ๊กๆมอไซค์ก็ไม่แพงไรครับ ในการเดินทางมาเที่ยวพนมเปญของผมใน ก.ค. 2555 ผมได้เหมารถตุ๊กๆ ให้โรงแรมเรียกให้ เพื่อไปเที่ยวทุ่งสังหาร โตนสเลง ในราคาคนละประมาณ 2-300 บาท ไป 4 คน แต่ผมไปคนเดียวก็ตกคนเดียว 400 บาท

การเดินทางมายังกรุงพนมเปญหากมีงบเยอะก็นั่งเครื่องบินมาลงที่พนมเปญได้เลย แต่ถ้างบจำกัดก็นั่งรถมาทางอรัญประเทศ ข้ามแดนที่ด่านโรงเกลือปอยเปต แล้วนั่งรถบัสจากปอยเปตไปพนมเปญ อีกทางหนึ่งคือ Share Taxi ซึ่งออกเร็วเมื่อคนเต็มก็น่าสนใจแต่ต้องทนเบียดกันกับชาวเขมร สำหรับที่นั่งข้างคนขับปกตินั่งสองคน หากนั่งคนเดียวต้องเสียเงินเพิ่ม ส่วนข้างหลังนั่ง 4 คน ผมเองนั่งมาแล้วทุกอย่างขอแนะนำให้นั่งรถบัสประจำทางครับ นั่งสบายไม่อึดอัด ถูกกว่า

หรือหากเดินทางเที่ยวนครวัดที่จังหวัดเสียมเรียบมาก่อน แล้วค่อยเดินทางจากเสียมเรียบมาพนมเปญก็ได้ จะได้ชมบรรยากาศของจังหวัดกำปงธมที่ธรรมชาติยังคงอยู่มากๆแถวเขมรเหนือ ลองอ่านเรื่องนี้ครับ ด่านปอยเปต เดินทางไปนครวัด เสียมเรียบไปพนมเปญ เขมรเที่ยวคนเดียวได้ หรือสองสามคนก็ได้ ปลอดภัยครับ Mr.Hotsia ธันวาคม 2554

แบกเป้เที่ยวพนมเปญ 2014

การแบกเป้มาเที่ยวพนมเปญของมิสเตอร์ฮ๊อตเชียครั้งนี้พาเพื่อนมาเที่ยวด้วย 2 คืน ทริปนี้มีเวลาอยู่พนมเปญ 1 คืน เลยไม่ได้ไปไหนมา ส่วนใหญ่พนมเปญก็ยังเหมือนเดิม ทริปนี้ผมพาเพื่อนไปเที่ยวทุ่งสังหาร ส่วนโตนสะเลงไปไม่ทันมันปิดก่อน ตอนเย็นมาเที่ยวริมแม่น้ำโตนเลสาปแล้วกลางคืนไม่พลาดที่ไปกินโคอัง วัวย่างสูตรของพนมเปญกินกับเบียร์อังเชอร์ของเขมร อร่อยสุดยอดครับ

สำหรับที่พักในพนมเป็นผมยังคงแนะนำที่เดิมคือ “อังกอร์ มิโทนา เกสท์เฮาส์” ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดอุนารม อยู่ตรงหัวมุมพอดี ที่พักนี้ทำเลดีราคาไม่แพง อยู่ติดร้านวัวหันที่มิสเตอร์ฮ๊อตเซียกันประจำ แล้วก็อยู่ไม่ไกลตลาดเช้าพนมเปญ เดินไปริมแม่น้ำเพียงวัดอุนารมขั้นใว้เท่านั้น ในวันพราะอย่าลืมไปเดินดูบรรยากาศย้อนยุคในวัดนะ

ทริปนี้ผมแบกเป้เที่ยวมายาวจากเชียงของ ห้วยทราย ล่องเรือมาปากแบง หลวงพระบาง เชียงขวาง เวียงจันทน์ สะหวันนะเขต ปากเซ ดอนเดช กระแจะ พนมเปญ ต่อด้วยเสียมเรียบแล้วออกไปไทยที่โรงเกลือครับ Mr.Hotsia เที่ยวสะใจพนมเปญ 2557

คลิปเดินเล่นริมแม่น้ำโขง แม่น้ำโทแนวซับ กรุงพนมเปญ

คลิปแนะนำอนุสาวรีย์อิสรภาพ กรุงพนมเปญ

ห้องแบบนี้คืนละ 450 บาท

วัวหันพนมเปญ อร่อยสะใจ

ปลาท่องโก๋ใหญ่ยาว

ไปรษณีย์ของกรุงพนมเปญ สวยครับ

ชาวขแมร์พักกินข้าวริมถนน เหนื่อยนักเรามาพักกันหน่อย

วัดพนม ที่กรุงพนมเปญ

ภาพนี้ถ่ายที่ 11 33 43.421 N, 104 55 58.854 E พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
ทหารเฝ้าวัง

ขนมน้ำแข็งไสไข่ดิบ ที่หน้าตลาดสด

ชาวเขมรเอาปลาล่องเรือแม่น้ำโขงเอาปลามาขายในตลาดที่ติดๆไม่น้ำนี้

ตลาดพนมเปญ

โรงแรมอังกรอมิถุนาที่ผมพัก น้องเค้าน่ารักดี

ไปนวดในพนมเปญ ในซอยที่ผมพัก

ทุ่งสังหาร

ร้านวัวหัน Khmer excellent restaurant

กำลังอ้วน

ตลาดเช้าพนมเปญ 2014

ภาพนี้ถ่ายที่ 11 34 12.203 N, 104 55 50.045 E พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)