วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ล่องเรือซิตตเวสู่มรัคอู

ล่องเรือซิตตเวสู่มรัคอู วันที่ 10 มีนาคม 2559 ผมตื่นตีห้าและออกเดินทางไปสนามบินย่างกุ้งถึงประมาณ 6.20 น. แลกเงินพม่าเพิ้มและรอเครื่องแอร์มัณฑะเลย์(Air Mandalay) ราคาหากซื้อผ่านเอเจนข้างๆสุเหร่พาโกด้า 98 USD แต่ราคาในตั๋วขึ้น 76 USD เครื่องออกช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางไปชิตตเวประาณ 65 นาที ผมมาถึงที่สนามบินชิตเว 10.10 น. โดยประมาณนะ
ที่สนามบินชิตตเวจะมีนายหน้าขายเรือให้เราล่องไปมรัคอู(mrauk u) ราคาจะอยู่ที่คนละ 20 USD เรือเหมาลำเดินทาง 5 ชั่วโมง แต่หากเรือประจำทางจะออกทุกวันตอน 07.00 น. ค่าเรือประมาณ 10 USD หากท่านมีเวลาไม่มากและมากันกลุ่มสักสี่คนขึ้นไปการไปเรือเหมาลำดูเหมือนจะคุ้มค่าเวลา การเดินทางไปยังมรัคอูสามารถเดินทางไปทางรถได้ใช้เวลาในการเดินทาง 3-4 ชั่วโมง รถจอดที่สถานีขนส่งชิตตเว ลองวางแผนการเดินทางดูหากท่านจะนั่งรถกลับจากมรัคอูไปยังมัณฑะเลย์หรือไปย่างกุ้งผมแนะนำให้พักที่ชิตตเวสักคืนสองคืนก่อนแล้วเดินทางต่อไปมรัคอูไปเที่ยวบ้านคนสักหน้าแล้วกลับไปไม่ต้องย้อนมาชิตตเว ยกเว้นท่านต้องการเดินทางกลับด้วยเครื่องบินต้องมาขึ้นเครื่องที่ชิตตเว(Sittwe airport)

ระหว่างทางการล่องเรือจะเจอวิถีชีวิตชาวยะไข่ที่หาปลาตลอดแม่น้ำกัลดาน แม่น้ำที่มีต้นกำเหนิดในอินเดีย ได้เจอวิถีชีวิตผู้คน บ้านหลังเล็กๆ มุงด้วยใยจาก ปลูกแบบชั่วคราว มีอาชีพหาปลา บ้านตั้งห่างๆกันแต่เห็นตลอดเส้นทางที่เดินทางมายังมลัคยู(mrauk u)

ผมมาถึงเกือบมืดได้ราคาที่พัก 25 usd ผมกำลังนึกอยู่ว่าแพงกว่าปกติเพราะดันไปเจอคนขับรถที่รับผมมาส่งจากท่าเรือพอดีเขาคงได้ค่าคอมมิสชั่นทำให้ราคาห้องแพงขึ้น เดินไปถามอีกแห่งห้องราคาเพียง 15 usd เท่านั้น แอร์ด้วย นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าควรสืบราคาให้ทั่วๆก่อน และระวังระบบนายหน้าทำให้ห้องเราพักได้แพงขึ้น ท่าเรือห่างจากตลาดมลัคยู(mrauk u) ประมาณ 1 กิโลเมตร ค่ารถ 1,000 จ๊าด

ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมลัคยู(mrauk u) รัฐยะไข่ดูเรียบง่ายๆ มีบ้านไม้สวยๆเยอะ มีขายขายราดแกงรมถนน กลางคืนไฟถนนมืด ชาวบ้านเมืองนี้ชอบเอาของวางบนหัวเดินไปมา มีของใช้ใส่น้ำรูปร่างทรางแจกันที่เขานิยมใส่น้ำให้เรากิน หรือใส่น้ำวางบนหัว ผมว่าเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามมาก Mr.Hotsia เที่ยวสะใจ

Mr.hotsia แนะนำโรงแรมในรัฐยะไข่

ไกด์ผม

ภาพนี้ถ่ายที่ 20 16 56 N, 93 0 15 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
ทำอาหารในเรือ

กินด้วยคน

บรรยากาศวิถีชีวิตริมน้ำ ล่องเรือซิตตเวสู่มรัคอู

ภาพนี้ถ่ายที่ 20 24 3 N, 93 4 40 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)