วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รถนอนจากฮานอยไปเวียงจันทน์ และจากเวียงจันทน์ไปฮานอย

หลายคนที่เดินทางไปเวียดนาม ฮานอยส่วนใหญ่เดินทางด้วยเครื่องบินกันทั้งนั้น เพราะสะดวกกว่าเดินทางด้วยรถยนต์ไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงฮานอยแล้ว แต่หากเป็นรถยนต์อย่างเร็วสุดจากกรุงเทพฯ มาหนองคายหนึ่งคืน จากหนองคายไปเวียงจันทน์ 1 วัน(2 ชม แต่ให้พักรอรถออกไปฮานอยสองทุ่ม) จากเวียงจันทน์ไปฮานอยอีก 1 วัน 1 คืน ศิริรวมแล้วต้องมี 2 วัน 2 คืนถึงจะเดินทางถึงฮานอยได้
สำหรับผมนั้น เริ่มต้นจากเชียงของเดินทางเที่ยวลาวทีละแขวงไปเรื่อยๆ จนมาถึงชายแดนลาวฝั่งเวียดนาม ถึงข้ามด่านทางรถยนต์มาฮานอย ซึ่งเวลาเที่ยวไปเรื่อยๆเกือบเดือน ดังนั้นจากฮานอยกลับไปไทย ผมจึงเลือกที่จะนั่งรถยนต์กลับ เพื่อให้ครบรอบของการเดินทางด้วยรถโดยสารทั้งไปและกับครับ

จากฮานอยเราสามารถเดินทางกลับไทยได้สองทางคือทางรถและเครื่องบิน(ทางเรื่อไม่นับครับ อิอิ) ทางเครื่องบินมีสายการบินโลคอสและสายการบินทั่วๆไป ผมแนะนำว่าหากจะบินไปหรือกลับเวียดนาม ลองเข้าไปจองสายการบินแอร์เอเซียก่อนเนิ่นๆ จะได้ราคาที่ไม่แพงครับ หรือท่านอาจใช้วิธีบินมาเวียงจันทน์ด้วยสายการบินลาวแล้วต่อรถมาอุดร แล้วบินจากอุดรมากรุงเทพก็ได้

หากเป็นทางรถโดนสารจากฮานอยก็นั่งรถประจำทางจากฮานอยมายังเวียงจันทน์ รถออกเวลาสองทุ่ม ถึงเวียงจันบ่ายสามโมง ผมเลือกกลับทางรถครับ ค่ารถ 1,200 บาท ในการจองตั๋วทั้งสายการบิน/รถ/ทัวร์ต่างๆ ของเวียดนามเขาจะเป็นระบบผ่านเอเจนซี่ จะมีตัวแทนขายทั่วเมืองเต็มไปหมด ราคาก็ต่างๆกันไป ส่วนใหญ่พนักงานจะพูดภาษาอังกฤษได้ ดังนั้นไม่ยากที่จะสื่อสารกับเขา

ผมซื้อตั๋วรถผ่านเอเจนซี่แถวๆที่พัก ราคา 1,200 บาทนี้จะรวมรถมารับที่โรงแรมด้วย ซึ่งสะดวกสำหรับการเดินทางในประเทศนี้ เมื่อไปถึงสถานีขนส่งได้ไปคุยกับคนลาวที่เป็นตำรวจ เขามาเรียนที่ฮานอย เขาบอกว่าราคาหากซื้อตรงสถานีจะอยู่ที่ 1,000 บาท ก็ ok สำหรับ 200 แลกกับความสะดวกครับ

หลังจากรถออกจากสถานีตอนสองทุ่ม จะใช้เส้นทางมุ่งลงใต้ผ่านเมืองหวิน รถจะแวะให้กินอาหารเฝ๋อรอบดึกตอนสี่ทุ่ม ผมก็เลยกินเบียร์ไทเกอร์ซึ่งเป็นเบียร์ยอดฮิตของเวียดนามไป 1 ขวด สองคนกับพี่ตำรวจลาวน่ะครับ หลังจากนั้นก็ขี้นรถหลับยาวจนมาถึงด่านตอนประมาณตีสี่ครึ่ง ตรงด่านมีห้องน้ำให้บริการ ล้างหน้าแปลงฟัน มีร้านกาแฟเวียดนามให้ด้วย

ตรงด่านตรวจคนขาออกจากเวียดนามจะเสียเงินค่าทำเนียมคนละ 1 USD เมื่อข้ามมาฝั่งลาวจะเรียกว่าด่านน้ำพาว ตรงนี้ง่ายแล้วถึงลาวเหมือนถึงไทยครับ จะมีร้านขายของเล็กๆ จากนั้นรถจากน้ำพาวจะไปพักกินอาหารกลางวันที่หลักซาว(เมืองบุญเกิด) และขับยาวมาถึงเวียงจันทน์บ่ายสาม

สถานีที่เวียงจันทน์คือสถานีนานาชาติ เขาอยู่คนละที่กับสถานีที่จะมาไทยนะครับ ต้องนั่งรถตุ๊กๆมาอีกคนละ 40 บาท ในที่สุดก็ถึงเวียงจันทน์แล้ว สำหรับที่พักส่วนใหญ่ก็จะไปพักกันแถวๆแคมโขง ราคาไม่แพง มีให้เลือกหลายที่ รถจากสถานีขนส่งเขาจะไปส่งเราที่พักเลยครับ ..Mr.Hotsia มิ.ย. 53

เห็นภาพนี้คนทั่วโลกนึกภาพออกว่าที่นี่คือ....ฮานอย เวียดนาม

ร้านตัดผมคลาสสิกแบบนี้มีที่ฮานอย มีพักลมให้และมีเก้าอี้นั่งรอด้วย

ราคาตั๋วจากเอเจนชี่จะแพงกว่าซื้อที่นี่ แต่มีรถมาส่งให้ด้วยแพงหน่อยแต่คุ้มครับ

รถนอนสีสดใสคันนี้จะพาผมไปเวียงจันทน์

นอกจากคนเวียดที่เห็น ยังมีคนลาว และฝรั่งด้วยที่ใช้บริการ มีผมไทยคนเดียว

Cau Treo Border Vietnam

ป้อมทหารเวียดนามที่ด่าน Cau Treo มีปืนในนี้ด้วยน่ากลัวมะ

สปป ลาว ด่านสากล น้ำพาว

หลักซาวหรือเมืองบุญเกิด จุดพักทานอาหารเช้าอยู่ห่างจากด่านน้ำพาว 32 กิโลเมตร

พนักงานเก็บเงินค่าผ่านทางของลาว ชอบตรงโต๊ะเก้าอี้ไม้ล้วน

จากหลักซาวไปเวียงจันทน์วิวแบบนี้ซะส่วนใหญ่ครับ รถมันสูงเห็นวิวไปได้ไกลเชียว