วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เมืองงอย

ตามสัญญาที่ผมบอกก่อนนอนเมื่อคืนว่าจะตื่นแล้วถ่ายวีดีโอทันทีเราจะได้รู้จักเมืองงอยพร้อมๆกัน เมื่อผมรู้สึกตัวตอนเช้าก็สว่างเสียแล้วจึงหยิบกล้องแคนนอนคู่ใจ เครื่องมือทำมาหากินชิ้นเดียวที่ติดตัวผมตลอดเวลา ถ่ายคลิปวีดีโอและออกมาสูดอากาศเมืองงอยยามเช้าพร้อมๆกันครับ
เมืองงอยยามเช้าเป็นภาพที่สวยงามที่ผมไม่เคยจินตนาการเจอมาก่อนแม้ในยามฝัน เมืองงอยเป็นเมืองที่น้ำอูไหลผ่านด้านหน้า ฝั่งตรงข้ามของเมืองงอยเป็นภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน ทอดตัวยาวตามแม่น้ำอูตั้งแต่ก่อนไหลถึงเมืองงอย เขาหินปูนนี้ยังทอดตัวยาวต่อไปอีกจนลับตาสายน้ำอู เงาของเขาสะท้อนน้ำยามเช้าสวยและแปลกตากับธรรมชาติที่สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้

ผมเดินเล่นไปที่ท่าน้ำเห็นกิจกรรมประจำวันของชาวเมืองงอยเริ่มต้นขึ้น บ้างก็ลงเรือไปหาปลา บ้างก็กวาดถนน เตรียมทำอาหารเช้า ในการเริ่มต้นของชีวิตคนเมืองงอย ยังงัยๆก็ไม่สับสนเหมือนที่กรุงเทพฯ ทุกอย่างยังดูสงบ สวยงามครับ ด้านหน้าท่าจอดเรือเป็นบันไดหลายขั้นลงไปท่าน้ำ มีเรือจอดอยู่หลายสิบคัน ทั้งเรือที่มาจากเมืองขัวและเรือชาวบ้านที่เอาไว้ทำมาหากินและเดินทางไปมาในน้ำอู

แล้วด้านหลังหมู่บ้านเมืองงอยล่ะหน้าตาเป็นอย่างไร? ผมเดินไปเที่ยวด้านหลังเป็นถนนแดงสองฝั่งถนนเป็นบ้านคน ยาวประมาณ 500 เมตร สุดทางเป็นเขาหินปูนอีกลูกเห็นๆไกลๆ หากเดินไปด้านหลังอีกนิดจะมีท้องนาและสวนของชาวบ้าน และมีภูเขาหินปูนอีกลูกนึง เท่ากับว่าเมืองงอยเป็นเมืองในหุบเขาอย่างแท้จริง

ถนนเส้นหลักของด้านหลังหมู่บ้านเป็นถนนที่ขนานกับแม่น้ำอู เช้าวันที่ผมมาเดินเล่นนี้ชาวบ้านยังไม่ค่อยตื่นกันมากนัก มีร้านขายขนมเส้นที่เปิดแล้ว ผมเห็นร่องรอยของร้านอาหารฝรั่งช่วงกลางคืนหลายร้าน เน้นเป็นฝรั่งกินและนั่งจิบเบียร์ลาวรวมทั้งร้านอาหารด้วย เมืองงอยที่ผมดูสงบๆในเมื่อคืนนี้ ไม่สงบเสียแล้ว แต่อย่างไรก็ตามไฟฟ้าที่นี่ปิดแค่สี่ทุ่ม:) หลังจากนั้นเมืองนี้ก็เงียบไปโดยปริยายครับ

หลังจากเดินถ่ายวีดีโอตั้งแต่ต้นทางจนสุดทาง ผมก็เดินกลับไปท่าน้ำเพื่อไปกินกาแฟลาวสักแก้วนึง นึกในใจว่าไม่ได้มีเงินติดตัวสักกีบ เพราะเมื่อเช้านี้รีบลงมาถ่ายรูปไม่ทันได้หยิบกระเป๋าตังมา คงต้องติดเงินไว้ก่อน ผมบอกคนขายกาแฟก่อนสั่งว่าไม่มีเงินเขาก็ ok ให้มาจ่ายทีหลังได้ตามสบาย พอได้กาแฟกินจิบๆ ไปนิดหน่อย ก็อยากจะไปกินต่อบนระเบียง จึงเดินขึ้นที่พัก สายตาไปเหลือบเห็นชาวบ้านกำลังตักบาตรข้าวเหนียวพอดี จึงติดตามพระไปติดๆ

กิจวัตรประจำวันของชาวเมืองงอยคือการตักบาตรข้าวเหนียว ซึ่งในประเทศลาวเหมือนกันหมดทั่วประเทศคือจะใส่เฉพาะข้าวเหนียวเท่านั้น ส่วนอาหารเขาจะทำไปให้พระอีกครั้งช่วงที่พระจะฉัน ผมตามไปถ่ายรูปและคลิปและยังมีโอกาสได้คุยกับชาวบ้านด้วย ดูคลิปด้านล่างนี้ครับ

ผมมานั่งคิดดูถึงสาเหตุที่เมืองงอยดังไปทั่วโลกนั้นเป็นเพราะว่า เมืองงอยเป็นเมืองทางผ่านสำหรับการเดินทางจากหลวงพระบางไปเมืองขัว หรือพงสาลี ทั้งขาขึ้นหรือขาล่อง เรือจะมาแวะพักที่นี่ เนื่องจากเป็นจุดพักครึ่งทางพอดีและมีวิวสวย เงาของเขาหินปูนบนแม่น้ำอูสวย อากาศก็เย็นสบายตลอดปี ทำให้เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาพักเป็นทางผ่านอย่างน้อยหนึ่งคืน เมืองงอยไม่ใช้ที่จะมาพักกันนานๆหลายๆวัน เพราะเมืองเล็กไม่รู้จะไปทำอะไร นั่งๆนอนก็เซ็งตาย

แต่เมืองงอยก็ยังมีที่ท่องเที่ยวอื่นๆให้มาเที่ยวนอกจากวิวสวย เรื่องหน้าผมลงเรื่อง  "I Love Muang Kgoi" เรียนแบบ "I LOVE PAI" รอติดตามว่าเมืองงอยจะเป็นอย่างไนในภาคสอง ...Mr.Hotsia พ.ย. 2553

ท่าเรือริมน้ำอูของเมืองงอย เรือแบบนี้ที่ใช้รับคนไปหนองเขียง เมืองขัว

กาแฟลาว กาแฟ เมืองงอย แม่น้ำอู
กาแฟลาวยามเช้าสักแก้ว

เมืองงอย งอย แม่น้ำอู
วิวหมู่บ้านด้านหลังของเมืองงอย

เมืองงอย(muang ngoi)
ธงชาติลาว

บันไดท่าน้ำ

ยืนยันว่าผมมาเที่ยวแล้วอิอิ

เมืองงอย(muang ngoi)
จานแบบนี้รับทีวีได้ทุกช่อง

ร้านนี้ที่ผมไปกินกาแฟ

ถ่ายตัวเองทั้งนั้นยื่นมือไปถ่ายเองครับ

Mr.hotsia แนะนำโรงแรมในหลวงพระบาง