วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สะพายเป้เที่ยวหลวงพระบาง

สะพายเป้เที่ยวหลวงพระบาง การมาเที่ยวหลวงพระบางของมิสเตอร์ฮ๊อตเซียครั้งนี้เป็นการพาเพื่อนๆ ที่มาเที่ยวด้วยกันเที่ยวยาวมาจากเชียงของ ห้วยทราย ล่องเรือช้ามานอนหลวงพระบาง ทริปนี้ผมเดินทางต่อไปเชียงขวาง เวียงจันทน์ การพาคนอื่นมาเที่ยวกับเที่ยวด้วยตนเองนั้นต่างกันครับ การมาหลายคนเช่ารถ เดินทางสะดวกกว่าเยอะ
รูปแบบการเที่ยวหากมาหลวงพระบางเป็นกลุ่มนะ มาถึงหลวงพระบางเย็นที่ท่าเรือเช้านอกเมืองหลวงพระบางก็เหมารถหรือเต็มแล้วออกมาพักในซอยหลักกาแฟโจมา ซอยหลังไปรษณีย์หลวงพระบาง ย่านนี้มีที่พักราคาถูกหลายแห่งคืนละประมาณ 500 บาทครับ จากนั้นเก็บของ พักแป๊บนึงก็ออกไปเดินเล่นไปซอยอาหารเย็นหลวงพระบางที่อยู่หัวถนนคนเดินนะ ไปกินอาหารแถวนี้อร่อย เขาใจวิถีของชาวหลวงพระบางว่าเขากินอะไรกัน กินอิ่มก็เดินเล่นถนนคนเดินไนท์มาเก็ตสักหน่อย

ตื่นเช้าอีกวันก็ตีห้าครับไปใส่บาตรข้าวเหนียวเช้า แล้วไปเดินตลาดเช้าหลวงพระบางที่อยู่ในซอยแถวๆ ซอยแบกแพ๊กหรือซอยตรงข้ามทางขึ้นภูสี เสร็จแล้วเดินไปกินอาหารเช้าแบบชาวหลวงพระบางที่ริมแม่น้ำโขงร้านประชานิยมที่คนไทยและคนหลวงพระบางชอบไปกินกัน มีเฝ๋อ กาแฟ ขาย
สำหรับการเที่ยวกลางวันให้ติดต่อรถสองแถวในหลวงพระบางที่พาเที่ยวใว้ก่อน เป็นสองแถวจะถูกกว่ารถตู้ เหมาไปเที่ยวน้ำตกกวางสีที่อยู่นอกเมืองไปนับสิบกิโล ราคาเหมารถสองแถวอยู่ที่คันละประมาณ 1000 บาท ไปกันสัก 5 คนก็คุ้มครับ ระหว่างทางมีแวะให้ชมหมู่บ้านทำฝ่าย ทอผ้า หรือแวะร้านกาแฟวิวสวยๆ ริมแม่น้ำที่ผมแวะก็ได้ กลับมาก็บ่ายๆ หรือเย็นส่งเราคืนที่พักครับ

พักผ่อนสักหน่อยตอนเย็นหรือบ่ายออกไปเดินเล่นในตัวเมืองโซนมรดกโลก เที่ยววัด ตอมซอยดูบ้านเก่า ทักทายชาวบ้าน จะเช่าจักยานไปก็ได้ 40 บาทประมาณนั้น ใช้เวลาเที่ยววัดวาอารามต่างๆ ถึงช่วงเย็นก็จอดรถที่ตีนภูสี แล้วเดินขึ้นไปดูอาทิตย์ตกแม่น้ำโขงหลวงพระบางที่ภูสีเดินขึ้นใช้เวลา 20-30 นาที แบบไปเรื่อยๆ นะ ภูสีปิดประมาณ 18.00 น. เสร็จแล้วเดินลงมาปั่นจักยานกลับที่พัก

อาบน้ำอาบท่าพักสักเดี่ยวนึงแล้วออกไปนั่งร้านหรูๆหน่อย จิบไวน์หรือเบียร์ลาวริมทางเดินไนต์มาเก็ต ดูครเดินผ่านไปมา ว์ที่ลาวไม่ค่อยแพงเหมือนที่ไทยครับ วันนี้ก็เหนื่อยมาทั้งวันก็ฉลองกันหน่อย หรือใครไปซ้อของฝากหรือจะไปซ้ำไนท์มาเก็ตก็ได้ จะนั่งแช่จิบเครื่องดื่มเย็นๆ ก็ ok ครับ แล้วแต่ชอบ

การท่องเที่ยวหลวงพระบาง 2014,2015 รูปแบบประมาณที่ Mr.Hotsia บอกนี้นะ ไม่สงวนสิทธิ์ใครจะแนวนี้ได้เลย ส่วนใหญ่ก็ประมาณนี้ครับ ส่วนขากลับใครบินมาบินกลับ หรือมาเรือกลับเครื่อง มาเรือกลับรถไปเที่ยวทางอื่นต่อแล้วแต่แผนการครับ ช่วงหน้าท่องเที่ยวมีเครื่องบินจากหลวงพระบางเชียงใหม่ด้วย ส่วนเครื่องบินหลวงพระบางกรุงเทพฯมีทุกวันครับ ส่วนการขึ้นรถจากหลวงพระบางมาเวียงจันทน์นั้นโหดเกินไป หากจะมาก็ไปพักวังเวียงสักคืนสองคืนแล้วถึงต่อรถไปเวียงจันทน์ หรือจะขึ้นสายการบินลาวไปเวียงจันทน์เลยก็ได้ เที่ยวให้สนุกนะ มีอะไรสงสัยถามมากันได้ทาง Facebook เที่ยวสะใจหรือ email ทีผมแจ้งหน้าเว็บ

Mr.hotsia แนะนำโรงแรมในหลวงพระบาง