วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

จังหวัดหวิงฟุก (vinh phuc province) เวียดนาม

จังหวัดหวิงฟุก (Vinh Phuc) เป็นจังหวัดในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดง ของเวียดนาม จังหวัดมีเมืองหลวงชื่อว่าหวิงเยน (Vinh Yem) ห่างจากฮานอยไปทางเหนือเพียงหนึ่งชั่วโมงทางรถยนต์ จังหวัดนี้มีประชากรประมาณ 1 ล้านคนในปี 2009 จังหวัดนี้ ติดกับ Noi Bai International Airport เป็นสนามบินนานาชาติของฮานอย หากบินจากกรุงเทพฯมาฮานอยก็ลงสนามบินนี้ครับ
ผมเดินทางมาจากซาปาด้วยรถไฟมาถึงที่เมืองหวิงเยน จังหวัดหวิงฟุกตอนตีสามครึ่ง ที่สถานีดูสงบมากไม่มีคนเยอะ มีรถเทคซี่รอรับสามสี่คน ผมเลือกที่จะเดินมาข้างนอกสถานีแต่ต้องผิดหวังเพราะยังไม่สว่างไม่มีคน ไม่รู้จะไปไหนดีที่มีคนเวียดนามที่เดินมาด้วยกันผมจึงเรื่องโรงแรมและเรียกแทคซี่ด้านนอกไปด้วยกัน แต่โรงแรมก็เต็มอีก ผมเองก็สื่อสานไม่เขาใจว่าเต็มแต่ Taxi ก็รู้ว่าผมไม่เข้าใจอุตส่ารอไปส่งผมอีกโรงแรมนอกเมือง ในที่สุดได้ที่พักตรงข้ามบิ๊กซีหวิงเยน ที่อยู่รอบนอกห่างตัวเมือง 7 กิโลเมตร ขอแนะนำใครที่มาถึงดึกๆเรียก Taxi ที่สถานีรถไฟดีกว่าอย่าเดินออกมาครับ

เมืองหวิงเยนเป็นเมืองที่ผมพักนานกว่าที่อื่น เพราะผมแก้งานทำงานที่โรงแรมที่พักอยู่ประมาณ 7 วัน ผมซื้อของจากบิ๊กซีมาทำอาหารกินในโรงแรมบ้าง เรียกแทคซี่มาเที่ยวในเมืองบ้าง จังหวัดนี้อยู่ไม่ไกลฮานอยเป็นจังหวัดที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกัน ที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของที่ที่นี่คือยอดเขาตามด๋าว (Tam Dao) เป็นยอดสามเขามีหุบเขาตรงกลาง มีหมอกลงสวยตลอดปี เป็นมินิซาปาน้อยๆที่ไม่ไกลฮานอย ผมแนะนำอยากให้คนไทยมาเที่ยวตามด๋าวเยอะๆ นักท่องเที่ยวที่มาส่วนใหญ่ก็ขับรถไปไม่ได้แวะในเมืองหวิงเยน ทำให้บรรยากาศการเดินเที่ยวในเมืองของผมมีเสนย์อยากมาก

การเดินทางมาเมืองหวิงเยน จังหวัดหวิงฟุก ผมแนะนำให้นั่งรถไฟมาจากฮานอยมาลงที่นี่เลย สถานีรถไฟถือว่าอยู่ในเมือง หรืออีกอย่างก็นั่งรถจากสานี Kim Ma bus station ในฮานอย ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ค่าโดยสารประมาณ 30 บาท และจากกวิงเยนหากต้องการไปเที่ยวตามด๋าว ผมแนะนำให้นั่งรถ Taxi ขึ้นไป แทคซี่ที่เมืองนี้จะชำนาญทางเพราะตามด๋าวเป็นเขาสูงขับต้องเคยทางบ้าง อย่านั่งรถแทคซี่จากฮานอยขึ้นตามด๋าวเลยครับ มาต่อรถที่หวิงเยนดีกว่า
การเดินทางภายในจังหวัดหวิงฟุก เมืองหวิงเยียน นิยมใช้แทคซี่มิเตอร์ ภาษาเวียดนามของแทคซี่มิเตอร์คือด่งโห่มิเตอร์ ราคาเริ่มต้นในแต่ละเมืองจะไม่เท่ากันครับ เมืองที่ไกลเมืองหลวงจะถูกกว่า ตั้งแต่ mr.hotsia ท่องเที่ยวในเวียดนามมายังไม่เคยเจอแทคซี่มิเตอร์โกงหรือขับอ้อมเลย หรืออาจเจอแล้วไม่รู้ ?

สำหรับที่พักและโรงแรมในหวิงเยนผมแนะนำพักที่เดียวกะผมก็ได้ ผมพักที่ Trung Du hotel in Vinh yen Vinh Phuc province โรงแรมจึ๋งดู หรือฮัทสานจึ๋งดู ตรงข้ามบิกซี ส่วนโรงแรมที่ผมพักที่ตามด๋าวมีโรงแรมให้เลือกเยอะแนะนำให้เดินหาเลือกดูเลย เมืองตามด๋าวแคบๆ หามุมที่สวยๆ คนเวียดนามนิยมมาเที่ยวเสาอาทิตย์และหน้าร้อนเป็นการพักร้อน ที่พักหลายแห่งเปิดเฉพาะหน้าท่องเที่ยวครับ

อาหารการกินของชาวหวิงฟุกคล้ายไปทางฮานอยและมีวัฒนธรรมการกินแบบคนเมืองหนาว ในตลาดหวิงเยนมีขายสุนัข ปลา หมู กุ้ง ผัก ตลาดหวิงเยนมีของวางพื้นขายบรรยากาศดี ส่วนในตัวเมืองมีร้านขายบั๋นหมี่แต่ที่นี่ใส่หมูย่างที่เฉือนๆเป็นแท่งๆด้วย ไม่มีใส่ไข่ดาวหรืออ๊อบราแบบทางเวียดนามใต้ จังหวัดนี้ติดฮานอยมีห้างบิ๊กชีอาหารการกินสะดวกครับ mr.hotsia มกราคม 2556

ภาพนี้ถ่ายที่ 21 17 47.796 N, 105 37 55.734 E  พิกัดตำแหน่ง GPS(POI)
โรงแรมในเมืองหวิงเยน จังหวัดหวิงฟุก ที่ผมพัก

ห้างบิ๊กซี

โบสถ์เก่า

ร้านเหลา

ร้านไก่ทอด

Mr.hotsia แนะนำโรงแรมในเวียดนาม